The Sinner

หนังใหม่เต็มเรื่อง

รีวิว The Sinner - คนบาป

หนึ่งในมินิซีรีส์เป็นซีรีส์แนว สืบสวนสอบสวน กึ่งจิตวิทยาที่เหมือนจะธรรมดา แต่ก็ไม่ธรรมดา เมื่อดูจบ 8 ตอนผมก็เข้าใจว่าทำไมนักวิจารณ์ที่ได้ชื่นชม และตัวมินิซีรีส์ก็ได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำถึงสองรางวัล (คือรางวัล “มินิซีรีส์/ภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ยอดเยี่ยม” กับ “นักแสดงหญิงยอดเยี่ยม”) อีกด้วย รีวิว The Sinner

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ หญิงคนหนึ่งนาม โคร่า หญิงผู้มีครอบครัวสุดน่ารักทั้งสามี และลูกน้อย แต่แล้วจู่ ๆ เธอกลับได้ไปฆาตกรรมชายคนหนึ่ง ในขณะที่เธอและครอบครัวกำลังพักผ่อนอยู่บนชายหาดอันสวยงาม ซึ่งการฆาตกรรมครั้งนี้ มีทั้งพยานคนอื่น ๆ มากมายที่อยู่บนชายหาดเดียวกับเธอ รวมถึงสามีของเธอก็เห็นฉากการเอามีดไปจ้วงแทงชายคนนี้ด้วยเช่นกัน


มินิซีรีส์เรื่องนี้ดัดแปลงจากนิยายเยอรมันที่เขียนโดย Petra Hammesfahr (ขออภัย ไม่แน่ใจว่าอ่านแบบเยอรมันต้องออกเสียงว่ายังไง) ซึ่งเท่าที่อ่านรีวิวใน Amazon เหมือนว่าตัวหนังสือจะถูกวิจารณ์เรื่องการแปลที่ไม่ดีเท่าไหร่ ตัวผมเองก็ไม่เคยซะด้วย จึงบอกไม่ได้ว่าการดัดแปลงนี้เหมือนหรือต่างกันมากน้อยแค่ไหน

เรื่องราวจะแบ่งหนึ่งซีซันต่อหนึ่งคดีใหญ่ ซึ่งก็ไม่ได้เชื่อมต่อกัน แต่ทั้งสองคดีมีคอนเซปต์หลักที่คล้ายกันคือ ฆาตกรแต่ละซีซันดูเหมือนเป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้มีพิษภัยอะไร และไม่น่าจะมีเหตุให้ลงมือฆาตกรรม แต่เมื่อตัวเอกลองสืบสวนลึกลงไปกลับพบว่ามันมีอะไรซ่อนอยู่มากกว่าที่เห็น รวมถึงเล่นปมทางจิตวิทยาที่น่าสนใจ

แล้วในที่สุดเรื่องราวจากทั้งสองคดีที่ถูกเปิดเผยออกมาก็ทำให้เราพบว่า บางทีคนบาปตัวจริงอาจจะไม่ใช่ฆาตกรที่ลงมือฆ่าเสมอไป แต่พวกเขาเป็นเพียงเหยื่อที่อยู่ปลายทางของการก่ออาชญากรรมโดยคนที่มีฉากหน้าว่าเป็น “คนดี” ต่อสังคมมากกว่า

เนื้อเรื่อง

เกิดคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญไปทั่วชายหาดแห่งหนึ่งของเมืองเล็กๆที่แทบไม่มีคดีร้ายแรงแบบนี้เกิดขึ้น เมื่อหญิงสาว โคร่า ที่เดินทางมาเที่ยวพักผ่อนพร้อมครอบครัวคือสามีและลูกสาว จู่ๆกลับก่อเหตุเอามีดไปจ้วงแทงชายคนหนึ่งที่กำลังพลอตรักกับแฟนสาวอยู่บนชายหาด ท่ามกลางพยานผู้เห็นเหตุการณ์นับร้อยคน

ด้านหญิงสาวก็รับสารภาพทุกข้อกล่าวหา พร้อมกับที่เธอไม่สามารถอธิบายได้ว่า ทำไมถึงลงมือ ทำให้คดีร้อนถึง เจ้าหน้าสืบสวน แฮรี่ แอมโบรส ต้องเข้ามาสืบค้นหาความจริงที่ลึกลับของคดีนี้ว่า ทำไมหญิงสาวคนหนึ่งที่ดูภายนอกแล้วรักสามีและลูก ไม่ได้มีปัญหาอะไร ถึงก่อคดีเช่นนั้น

แต่เรื่องราวของซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้จบเพียงการฆาตกรรมแต่อย่างใด เพราะตัวซีรีส์ได้นำเสนอเรื่องราวภายในจิตใจของ โคร่า ว่าเพราะเหตุใด หรือแรงจูงใจใดที่ทำให้เธอฆาตกรรมชายผู้นี้ได้อย่างไม่ลังเล ทั้ง ๆ ที่สามีและลูกน้อยของเธอก็อยู่ในเหตุการณ์ด้วยเช่นกัน

ถึงแม้ว่า โคร่า จะรับสารภาพในทุกข้อกล่าวหา แต่เธอกลับไม่บอกถึงเหตุผลในการฆ่าแต่อย่างใด เรื่องนี้จึงร้อนไปถึงตำรวจที่ต้องไขปมต่าง ๆ ของเหตุการณ์ฆาตกรรมครั้งนี้

ซึ่งตัวผู้ชมจะได้ร่วมไขปมต่าง ๆ ที่อยู่ภายในใจของโคร่า ซึ่งถือว่าเป็นซีรีส์หนังใหม่เต็มเรื่องแนว สืบสวน ที่มีความแตกต่างกับซีรีส์แนวเดียวกันเป็นอย่างมาก ที่ส่วนใหญ่จะเน้นไปในแนวสืบหาตัวฆาตกรต่าง ๆ แต่เรื่องนี้กลับถ่ายทอดถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เป็นเหตุให้ตัวนางเอกนั้นได้ลงมือฆ่าชายคนหนึ่งได้อย่างเลือดเย็น สำหรับซีรีส์เรื่องนี้ ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลต่าง ๆ มากมาย ทั้งทีวีซีรีส์ยอดเยี่ยม และตัวนักแสดงนำยอดเยี่ยมอีกด้วย

ใน The Sinner SS1

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ซีรีส์แนวสืบสวนทั่วไป จะมีแพทเทิร์นอย่างหนึ่งที่เราพบเห็นเป็นประจำคือ เกิดคดี นักสืบ หรือทีมงานเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ พบผู้ต้องหา หรือพยาน สอบปากคำ ค้นหาความจริง ค้นหาว่าฆาตกรคือใคร เชื่อมโยงสิ่งที่เกี่ยวข้อง ออกตามล่าฆาตกร และหลายคดีก็จะพบเบื้องหลังอื่นๆอีก

แต่เรื่องนี้มีความพยายามที่จะฉีกแนวทางการเล่าเรื่อง นั่นคือตัวเรื่องจะมีการเฉลยตั้งแต่ 10 นาทีแรกในตอนแรกสุดของแต่ละซีซันว่า คนร้ายคือใคร รวมถึงวิธีสังหารด้วย (ซีซัน 1 และ 2 ใช้วิธีนี้หมด)

เพราะฉะนั้นสิ่งหนึ่งที่จะไม่ต้องสืบหาเลยในซีรีส์นี้ก็คือ ฆาตกร และ วิธีสังหาร แต่ซีรีส์กลับโยนระเบิดลูกใหญ่เข้ามาหาคนดูแทน นั่นคือเราจะพบว่าฆาตกรในเรื่อง ดูแล้วเป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นคนที่ไม่น่าจะลงมือก่อการอะไรด้วยซ้ำ

แต่พวกเขาทำไปแล้ว แบบนี้จะรอดพ้นโทษได้ยังไง ดังนั้นสิ่งที่ท้าทายซีรีส์เรื่องนี้คือ การสืบค้นหา “แรงจูงใจ” ของการฆาตกรรม ที่มีความสลับซับซ้อนมากกว่าที่ตาเห็น

โดยตัวเรื่องจะแบ่งเป็นหนึ่งซีซันต่อหนึ่งคดีหลัก และในระหว่างนั้นก็ไม่มีคดีย่อยด้วย คือทั้งซีซันมุ่งสู่การค้นหาความจริงในคดีเดียวล้วนๆ ทำให้เรื่องนี้มีจุดเด่นในแง่เป้าหมายการสืบสวนที่ชัดเจน

จุดเด่นของซีซั่นแรก

ในซีซันแรก เรื่องที่เป็นจุดเด่นมากของซีรีส์ ต้องยกให้นักแสดง โดยเฉพาะ บิล พูลแมน นักแสดงรุ่นใหญ่ที่หลายคนคุ้นเคยจากภาพยนตร์แอ็กชั่นไซไฟเรื่อง ID4 ส่วนนักแสดงประจำซีซัน คนที่ต้องชื่นชมเป็นพิเศษคือ ฆาตกรทั้งสองคดี

โดยซีซันแรกได้ดาราหญิง เจสซิก้า เบล ที่ก่อนหน้านี้มีผลงานภาพยนตร์อย่าง The Illutionist (2005), Total Recall (2012) มารับบทเป็น โครา ฆาตกรในซีซันแรก ซึ่งเธอแสดงบทของหญิงสาวที่ภายนอกดูไม่มีพิษภัย แต่เราสามารถรับรู้ได้ถึงความผิดปกติบางอย่างของเธอได้

การดำเนินเรื่อง

ตัวเรื่องจะเล่าสลับไปมาระหว่าง ปัจจุบัน กับ อดีตของโครา ว่าเธอถูกเลี้ยงดูมายังไง ปมในครอบครัวที่คาดไม่ถึง รวมถึงการกระทำบางอย่างจากในอดีตที่ส่งผลกระทบมาถึงปัจจุบันของเธอเอง ทั้งหมดเป็นสิ่งที่นักสืบแอมโบรสต้องคอยสืบค้นไปด้วย ซึ่งบทสรุปค่อนข้างหักมุมเอามากๆ

เนื่องจากการสืบสวนจะไม่ใช่ค้นหาว่า ใครฆ่า แต่เป็นการค้นหาสิ่งที่อยู่เบื้องหลังและแรงผลักดันของการกระทำที่ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวอะไรกัน ทำให้ซีซันแรกมีความน่าติดตามเอามากๆ อีกทั้งการที่ตัวเอกยิ่งสืบสวนลงไปกลับยิ่งพบความลับดำมืดที่คาดไม่ถึงมากขึ้นเรื่อยๆ เราก็อาจจะพบว่า ที่แท้จริงแล้ว คนบาป ที่ถูกตราหน้า อาจจะไม่ใช่ฆาตกรที่ลงมือฆ่าคน แต่เป็นคนอื่นที่ภายนอกดูหน้าฉากเป็นคนดีของสังคมก็ได้

จุดด้อย

แต่จุดด้อยก็มีพอสมควร เช่น งานสร้างที่ดูแล้วรู้สึกได้ว่าเป็นงานทุนต่ำ แต่ก็ดูเหมือนเป็นความตั้งใจของทีมสร้าง เพราะคดีทั้งสองเกิดขึ้นในชนบทของสหรัฐ จึงให้บรรยากาศที่ดูไม่น่าไว้ใจ ผู้คนที่ดูแล้วมีอะไรซุกเงื่อนงำไว้

อีกจุดที่ด้อยพอสมควรคือ การเดินเรื่องที่แม้ว่าเป้าหมายการสืบสวนคดีจะชัดเจน แต่การเล่าเรื่องค่อนข้างช้า จนถึงช้ามาก ทำให้หลายคนที่ไม่ชอบแนวทางสืบสวนสไตล์ คุยไปคุยมาเพื่อหาความเชื่อมโยง ปนดราม่าโคตรๆ ของตัวละคร ทั้งฝั่งนักสืบและฆาตกร อาจจะไม่ชอบการเล่าเรื่องเอาซะเลย

การเฉลยความจริง

สำหรับการเฉลยความจริงของคดี ถือว่ามีการหักมุมที่คาดไม่ถึง คือเชื่อได้ว่าคนดูตอนแรกคงคิดไม่ออกว่า เรื่องมันจะลากและเชื่อมโยงมาได้จนถึงบทสรุป เรื่องจึงเป็นประมาณว่า ถ้าหากนี่เป็นคดีที่เกิดขึ้นจริง คงเป็นการยากที่จะสืบสวนด้วยวิธีการธรรมดาๆ แล้วความจริงที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังแรงจูงใจของฆาตกรในเรื่องนี้อาจจะหายไปกับสายลมเลยก็ได้

รีวิว The Sinner

สิ่งที่ทำให้ซีรีส์นี้สนุกนั้นมีอยู่สองอย่าง

มันค่อยๆปล่อยข้อมูลและตอบคำถามคนดูในบางส่วน ในระดับที่กำลังพอดี ไม่มากไป ไม่น้อยไป เพราะถ้าปล่อยข้อมูลมากไป คนดูก็จะเดาได้และหมดสนุก แต่ถ้าปล่อยออกมาน้อยไป คนดูก็จะรู้สึกว่ามันดูยากจนไม่สนุก

ซีรีส์นี้ปูความรู้สึกของตัวละครให้คนดูได้รับรู้ เรื่องราวทั้งหมดส่งผลกระทบต่อตัวละครอย่างคอร่า หรือสามีของเธออย่างไร สิ่งที่คอร่าเผชิญอยู่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสักนิด มันมีความทรงจำบางอย่างที่อยากจะผุดขึ้นมา แต่มันก็ไม่ได้ออกมาซึ่งจะเป็นเพราะเธอบล็อกมันไว้

หรืออะไรก็ตาม ซีรีส์เว็บหนัง HDแสดงความรู้สึกทุกข์ของเธอจนทำให้คนดูมีอารมณ์ร่วมได้โดยง่าย กลายเป็นว่ามันไม่ใช่แค่ซีรีส์สืบสวนหาความจริง แต่มันยังเป็น แนวดราม่า ว่าด้วยผู้หญิงคนหนึ่งที่ลงมือฆ่าคนเพราะปมอะไรบางอย่างในใจอีกเหมือนกัน

พอผมรู้สึกว่ามีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละคร เมื่อเรื่องราวเข้าใกล้ความจริงมากขึ้นเรื่อยๆ หัวใจของผมก็เต้นระรัวเพราะคิดว่าอดีตของเธอมันต้อง “ดาร์ก” มากๆ มันต้องกระทบกระเทือนจิตใจอย่างรุนแรง ไม่อย่างนั้นคงไม่ถึงขนาดต้องทำให้เธอลืมเหตุการณ์สำคัญขนาดนี้

เมื่อเรื่องราวทั้งหมดถูกเปิดเผย… ผมดีใจที่ซีรีส์พยายามจะสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆขึ้นมาบ้าง มันไม่ได้ออกมาหดหู่อย่างที่ผมคาดไว้ก็จริง แต่ก็ดูสมเหตุสมผลพอจะทำให้เชื่ออยู่บ้าง ซึ่งชวนให้นึกถึงหนังเกาหลี Forgotten ที่พูดถึง “ความทรงจำที่หายไป” และ “เหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจอย่างรุนแรง” เหมือนกัน

ในขณะที่ Forgotten ส่งบทสรุปท้ายเรื่องด้วยอารมณ์เมโลดราม่าตามสไตล์ชาวเอเชียอย่างที่ว่าข้างต้น The Sinner กลับส่งบทสรุปในแง่มุมที่ลึกกว่าและน่าประทับใจกว่าพอสมควร หลักๆแล้วเป็นเพราะว่ามันทำให้คนดูแคร์ตัวละคร

สรุป

เป็นซีรีส์สืบสวนที่พยายามหาทางฉีกจากแนวเดิมๆ เน้นหาแรงจูงใจของฆาตกรที่ดูแล้วเหมือนพวกเขาเป็นเหยื่อที่ทำให้น่าเห็นใจด้วย มีจุดหักมุม การเล่าเรื่องอืดไปบ้าง นักแสดงหลักก็มีอายุ บางคนอาจจะไม่ชอบ

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

The Babysitter

Pokemon Mewtwo Strikes Back Evolution

Million Yen Women