The Sinner Season 2

ดูหนังออนไลน์

รีวิว The Sinner Season 2 - คนบาป ซีซั่น 2

ซีรีส์ฝรั่งแนวสืบสวนที่พลิกการเล่าเรื่องใหม่ เพราะเฉลยตัวฆาตกรตั้งแต่ฉากแรก แต่เรื่องจะมุ่งเน้นการค้นหาความจริงที่ซ่อนอยู่ รวมถึงแรงจูงจงใจ ซึ่งเมื่อขุดค้นไปเรื่อยๆ เรื่องราวกลับโยงไปสู่ความจริงเบื้องหลังที่มีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนที่สุดหักมุมอย่างไม่น่าเชื่อ รีวิว The Sinner Season 2

เรื่องย่อ

นักสืบแอมโบรสต้องกลับมารับหน้าที่สืบสวนคดีฆาตกรรมปริศนาอีกครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสาว เฮเธอร์ ลูกสาวของเพื่อนเก่าของแอมโบรสได้ติดต่อมาขอความช่วยเหลือจากเขาให้มาช่วยไขคดีฆาตกรรมร้ายแรง ที่สุดสดแสนจะเป็นปริศนา เมื่อเธอพบว่า เด็กชายผิวสีที่ดูใสซื่ออย่าง จูเลียน กลับเป็นคนลงมือวางยาใส่พ่อแม่ของตนจนเสียชีวิตโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ


ซีรีส์แนวสืบสวนที่จะพลิกโฉมวงการหนังแนวฆาตกร เพราะเฉลยตัวฆาตกรตั้งแต่ต้นเรื่อง ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่มากในวงการหนังฆาตกร ส่วนภายในเรื่องจะมุ่งเน้นการค้นหาความจริงที่ซ่อนอยู่บวกกับแรงจูงใจ ซึ่งเมื่อขุดค้นไปเรื่อย ๆ เรื่องราวกลับโยงไปสู่ความจริงเบื้องหลังที่มีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนที่สุดหักมุมอย่างไม่น่าเชื่อ

เรื่องราวจะแบ่งออกเป็น 3 ซีซัน ซึ่งแต่ละซีซันก็จะมีคดีที่แตกต่างกันไปและไม่ได้เชื่อมต่อกัน แต่ทุกคดีมีคอนเซปต์หลักคล้ายกันคือ ฆาตกรแต่ละ ซีซันดูเหมือนเป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้มีพิษภัยอะไร แต่เมื่อตัวเอกลองสืบสวนลึกลงไปกลับพบว่ามันมีอะไรซ่อนอยู่มากกว่าที่เห็น รวมถึงเล่นปมทางจิตวิทยาที่น่าสนใจ

เรื่องราวจะแบ่งหนึ่งซีซันต่อหนึ่งคดีใหญ่ ซึ่งก็ไม่ได้เชื่อมต่อกัน แต่ทั้งสองคดีมีคอนเซปต์หลักที่คล้ายกันคือ ฆาตกรแต่ละซีซันดูเหมือนเป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้มีพิษภัยอะไร และไม่น่าจะมีเหตุให้ลงมือฆาตกรรม แต่เมื่อตัวเอกลองสืบสวนลึกลงไปกลับพบว่ามันมีอะไรซ่อนอยู่มากกว่าที่เห็น รวมถึงเล่นปมทางจิตวิทยาที่น่าสนใจ

แล้วในที่สุดเรื่องราวจากทั้งสามคดีที่ถูกเปิดเผยออกมาก็ทำให้เราพบว่า "คนบาปตัวจริงอาจจะไม่ใช่ฆาตกรที่ลงมือฆ่าเสมอไป" แต่พวกเขาเป็นเพียงเหยื่อที่อยู่ปลายทางของการก่ออาชญากรรมโดยคนที่มีฉากหน้าว่าเป็น "คนดี" ต่อสังคมมากกว่า

ต้องบอกว่า "ซีรีส์แนวสืบสวน" ทั่วไป จะมีรูปแบบอย่างหนึ่งที่เห็นเป็นประจำคือ เกิดคดี นักสืบและเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ พบผู้ต้องหาหรือพยาน สอบปากคำ ค้นหาความจริง ค้นหาว่าฆาตกรคือใคร เชื่อมโยงสิ่งที่เกี่ยวข้อง ออกตามล่าฆาตกร และหลายคดีก็จะพบเบื้องหลังอื่นๆอีก

แต่เรื่องนี้ดูหนังออนไลน์แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง นั่นคือตัวเรื่องจะมีการเฉลยตั้งแต่ต้นเรื่องของแต่ละซีซันว่า ฆาตกรเป็นใครและใช้วิธีการใดสังหารเหยื่อ

เพราะฉะนั้นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนดูไม่ต้องลุ้นและไม่ต้องคิดเชื่อมโยงเลย ก็คือ "ฆาตกรและวิธีสังหาร" เปรียบเสมือนว่าซีรีส์โยนระเบิดลูกใหญ่เข้ามาหาคนดูในครั้งเดียวเลย นั่นคือเราจะพบว่าฆาตกรในเรื่อง ดูแล้วเป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นคนที่ไม่น่าจะลงมือก่อเหตุอะไรด้วยซ้ำ

แต่พวกเขาทำไปแล้ว แบบนี้จะรอดพ้นโทษได้ยังไง ดังนั้นสิ่งที่ท้าทายสำหรับซีรีส์เรื่องนี้คือ การค้นหา “แรงจูงใจ” ของการฆาตกรรม ที่มีความสลับซับซ้อนมากกว่าที่ตาเห็น

ในซีซั่นที่แล้ว

ซีซัน 1 เกิดคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญไปทั่วชายหาดแห่งหนึ่งของเมืองเล็กๆที่แทบไม่มีคดีร้ายแรงแบบนี้เกิดขึ้น เมื่อหญิงสาว โคร่า ที่เดินทางมาเที่ยวพักผ่อนพร้อมครอบครัวคือสามีและลูกสาว จู่ๆกลับก่อเหตุเอามีดไปจ้วงแทงชายคนหนึ่งที่กำลังพลอตรักกับแฟนสาวอยู่บนชายหาด ท่ามกลางพยานผู้เห็นเหตุการณ์นับร้อยคน

เนื้อเรื่องซีซั่น 2

ในซีซัน 2 นักสืบแอมโบรสต้องกลับมารับหน้าที่สืบสวนคดีฆาตกรรมปริศนาอีกครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสาว เฮเธอร์ ลูกสาวของเพื่อนเก่าของแอมโบรสได้ติดต่อมาขอความช่วยเหลือจากเขาให้มาช่วยไขคดีฆาตกรรมร้ายแรง ที่สุดสดแสนจะเป็นปริศนา เมื่อเธอพบว่า เด็กชายผิวสีที่ดูใสซื่ออย่าง จูเลียน กลับเป็นคนลงมือวางยาใส่พ่อแม่ของตนจนเสียชีวิตโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ

การดำเนินเรื่อง

ซีซัน 2 ยังคงมาแนวทางเดียวกับซีซันแรกคือ เฉลยตัวฆาตกรตั้งแต่ฉากแรก รวมถึงวิธีสังหาร แต่เราต้องมาค้นหาว่า อะไรคือสิ่งที่อยู่เบื้องหลัง แรงจูงใจ แรงผลักดัน หรือปมทางจิตวิทยาอื่นๆที่นำไปสู่การลงมือฆ่า

ซึ่งในซีซันนี้เรื่องมีความกล้าและโหดเอามากๆ เพราะฆาตกรคือ เด็กชายที่อายุยังไม่เกิน 12 ปี แถมยังเป็นการทำปิตุฆาตซะด้วย แต่มันเป็นแบบนั้นแน่หรือ??? นี่คือสิ่งที่เรื่องโยนระเบิดให้คนดู

จุดเด่นของซีซันนี้

ที่ต้องชมเลยคือ อีไลชา เฮนิก ที่แสดงเป็น จูเลียน เด็กน้อยที่เป็นฆาตกรซึ่งแสดงได้เกินอายุมาก ส่วนตัวละครหลักอีกคนในซีซัน 2 คือ ตำรวจสาว เฮเธอร์ ที่จะมาร่วมมือกับแอมโบรส ตัวเอกของเรื่องสืบค้นหาความจริง ก็แสดงได้ดี

ในส่วนของการเดินเรื่อง เนื่องจากบทมีความชัดเจนว่าต้องการสืบหาอะไร ทำให้เรื่องเดินไป ได้แบบไม่ออกทะเล บทพูดหลายซีนไม่ได้สร้างมาลอยๆ หรือไม่มีความหมาย แต่มีการเชื่อมโยงไปถึงคดีด้วย

เรื่องยังคงนำเสนอประเด็นคนบาปตัวจริง ที่ซุกซ่อนอยู่ ว่าอะไรหรือใครกันแน่ที่ส่งผลกระทบสืบเนื่องมาทำให้เกิดเหตุฆาตกรรมไม่คาดฝันโดยเด็กชายที่ดูใสซื่อคนหนึ่ง

จุดด้อย

แต่ภาคนี้มีจุดด้อยพอสมควร ที่เห็นชัดคือ จังหวะการเดินเรื่องไม่สมูทเท่าซีซันแรก อีกทั้งตัวเรื่องพยายามไปเล่นปมจิตวิทยาของตัวเอกอย่างแอมโบรสเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มมิติตัวละคร และเป็นการเชื่อมโยงให้เจ้าตัวมีความเห็นใจเด็กชายจูเลี่ยนและตัวละครที่เพิ่มเข้ามาในซีซันนี้ด้วย แต่กลับกลายเป็นว่าทำให้ตัวเรื่องดูรกและชักช้าเกินไป จนคดีในซีซัน 2 ดูมีปมมากเกินเหตุ

สำหรับการเฉลยความจริงของคดี เบื้องหลังที่โคตรจะเบื้องหลังมีปมหักมุมเหมือนคดีแรก เรื่องเล่นประเด็นทางศีลธรรมของมนุษย์กับเรื่องเว็บดูหนัง ปัญหาทางเพศเพิ่มเติม ว่าเป็นต้นเหตุของคววามเลวร้ายอย่างอื่นตามมา แต่ภาพรวมแล้วยังทำไม่ถึงเท่ากับซีซันแรกเท่าไหร่ แต่ก็เป็นแนวสืบสวนที่ยังคงดูได้

รีวิว The Sinner Season 2

โดยรวม

ภาพรวมทั้งสองซีซัน ผลงานค่อนข้างดีและมีความสด ทำให้เดาทางได้ยาก แม้จะเดินเรื่องช้าไปบ้าง แต่ในซีซันสองพบว่าภาพรวมของเรื่องดรอปลงพอสมควรในแง่ความสมจริง แต่ยังดีที่สามารถนำไปสู่บทสรุปที่น่าพอใจเกินคาดได้

สรุป

เป็นซีรีส์สืบสวนที่พยายามหาทางฉีกไปจากแนวเดิมๆ แม้ว่าการเล่าเรื่องจะอืดไปบ้าง อีกทั้งนักแสดงหลักมีอายุแล้ว คนดูที่ไม่ใช่แนวนี้อาจจะไม่ชอบ แต่คอนเซปต์ของเรื่องถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียว ส่วนจุดหักมุม อาจจะไม่ถึงขั้นอึ้งตะลึงมากนัก แต่คนเขียนบทก็เข้าใจทำในการเชื่อมโยงปริศนาได้ดี สามารถรับชมเรื่องนี้ได้ใน Netflix ส่วนซีซัน 3 กำลังจะมาวันที่ 19 มิถุนายนนี้แล้ว ส่วนตัวเรื่องเป็นเรต 18+ มีฉากรุนแรงและเรื่องทางเพศด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

The Babysitter

Pokemon Mewtwo Strikes Back Evolution

Million Yen Women