Castlevania

 

ดูหนังฟรี

รีวิว Castlevania - แคสเซิลวาเนีย

ซีรีส์เกมตระกูลแส้ในตำนานที่หลายคนคงรู้จักดี ตอนนี้ได้ถูก Netflix ดัดแปลงเป็นซีรีส์อนิเมชั่นแล้ว ด้วยความร่วมมือระหว่าง Netflix และ Konami เจ้าของแฟรนไชส์ผู้สร้างแคสเซิลวาเนีย ที่มีจุดเริ่มต้นที่ Castlevania III Dracula’s Curse ซึ่งเป็นเหตุการณ์ก่อนภาค Symphony of Night ที่ตัวเอกเป็น Trevor Belmont รีวิว Castlevania

เรื่องย่อ

มีหญิงสาวคนหนึ่งเดินทางมาถึงปราสาทแห่งหนึ่ง เพื่อต้องการเทคโนโลยีและความรู้ใหม่ ๆ เพื่อมารักษาคนในหมู่บ้านของเธอ เธอจึงพบกับแดร็กคิวล่าผู้ที่ครอบครองเทคโนโลยีและศาสตร์มืด แต่ว่าการพบพาครั้งนี้จึงทำให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่เกิดขึ้น เมื่อหญิงสาวคนนั้นถูกประหารเพราะเกี่ยวข้องกับศาสตร์มืด จึงทำให้แดร็กคิวล่าเกิดคลั่งไล่ฆ่าประชาชนทั่วไปและหวังจะทำให้มนุษย์สูญพันธ์ จึงเป็นหน้าที่ตระกูลนักล่าแวมไพร์อย่าง Belmont ที่จะต้องมาไล่ล่ากำจัดแดร็กคิวล่าอีกครั้ง


หลังจากที่ค่อยๆปล่อยข่าวมาทีละนิด ในที่สุด เราก็มีโอกาสได้ยลโฉม Anime เรื่องนี้กันเสียที Castlevania ไม่เคยห่างหายไปจากวงการเกมเลยเป็นเวลากว่า 30 ปี แถมยังเป็น 30 ปี ที่ไม่เคยมีใครเอามาทำเป็น anime เลยด้วย

ย้อนรอย 30 ปี ตำนานนักล่าแวมไพร์

ก่อนอื่นขอบรีฟสั้นๆ เกี่ยวกับความพิเศษของเกมนี้สักหน่อย สำหรับคนที่อาจจะเกิดไม่ทัน เมื่อ 30 ปีที่แล้วได้มีเกมแอคชั่น-ลุยด่าน เกมนึงออกมาบนเครื่อง Famicom ในชื่อว่า Castlevania หรือ อาคูมาโจ แดร็กคิวล่า หรือ เกมแส้ สำหรับชาวไทย

ที่ชื่อว่าเกมแส้นั้นก็เพราะ พระเอก เกมนี้จะต้องเอาแส้ประจำตระกูล ออกไปปราบ Dracula ที่จะคืนชีพขึ้นมาทุกๆ 100 ปี (แหม… ปูทางมาให้ขายภาคต่อได้เรื่อยๆเชียวนะ…) สำหรับเครื่อง ฟามิคอม นั้น มีเกมแส้ออกมาถึง 3 ภาคด้วยกัน และหนึ่งในนั้น ก็คือภาคที่ถูกนำมาทำเป็น anime ฉบับนี้นี่แหละ

หลังจากนั้น Konami ผู้พัฒนาเกม ก็หากินกับซีรี่ย์นี้เรื่อยมา ขายดิบขายดี ทุกภาค ได้ลงเกือบทุกคอนโซลที่มี ณ ตอนนั้น จนกระทั่งโลกหมุนมาถึงยุค 90s ยุคที่ PlayStation กำลังตีตลาดวีดีโอเกมอย่างหนัก Konami จึงได้ปล่อย Castlevania ภาคใหม่ออกมาในชื่อว่า Symphony Of The Night (SOTN)

ซึ่งแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิงจากภาคก่อนๆ ไม่ว่าจะเป็น แส้ที่หายไป , เปลี่ยนจากแนวลุยด่าน มาเป็นกึ่ง RPG ดูหนังฟรีและ พระเอกกลายเป็นแวมไพร์แทน! เนื่องจากผลตอบรับก็ออกมาขายดีสุดๆ ทำให้ภาคอื่นๆหลังจากนี้ หันมาทำแนวเดียวกับภาคนี้กันหมดเลย และ นี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ Castlevania เปลี่ยนไปจากเดิมตลอดกาล (แต่ก็สนุกทั้ง 2 แบบนะ)

เนื้อเรื่อง

จุดเริ่มต้นเมื่อลิซ่าชาวบ้านแสนธรรมดาจากหมู่บ้านลูปูได้เดินทางมาที่ปราสาทแดร็กคิวล่าเพื่อหาวิทยาการใหม่ในการรักษาคน เมื่อเธอเจอกับแดร็กคิวล่าเธอไม่มีท่าทีที่จะกลัวเขาเลย แต่กลับแสดงท่าทีความอยากรู้อยากเห็นและแนะนำให้เขาออกไปเดินทางรอบโลกเพื่อรู้จักสิ่งใหม่ ๆ จนทำให้แดร็กคิวล่าสนใจในตัวลิซ่าและแต่งงานด้วยกัน

หลายปีถัดไป ลิซ่าได้ถูกศาสนจักรจับตัวนำไปประหารเผาทั้งเป็นเพราะเกี่ยวข้องกับศาสตร์มืด ในขณะที่แดร็กคิวล่าพึ่งเดินทางมาถึงบ้านของตน เขาได้พบว่าบ้านของตนถูกเผาไปแล้ว และลิซ่าได้ถูกประหารไปแล้วจากคำบอกเล่าของคนไข้ของลิซ่าที่เดินทางมาเพื่อไว้อาลัย ทำให้แดร็กคิวล่าหลั่งน้ำตาเป็นสายเลือด

และเริ่มใช้มนตร์ดำประกาศเตือนชาววอลลาเซียว่า อีกหนึ่งปีให้หลังจงสร้างสันติและลบร่องรอยแห่งการกระทำนี้ทั้งหมด หลังจากนั้นแดร็กคิวล่าจะรวบรวมกองทัพมากำจัดเมืองวอลลาเซียให้สิ้นซาก และแล้วก็ผ่านไปหนึ่งปีวอลลาเซียก็พังพินาศตามคำกล่าวของแดร็กคิวล่า

ปัจจุบัน Trevor Belmont สายเลือดตระกูล Belmont คนสุดท้ายได้เดินทางเร่ร่อนไปทั่วเพราะบ้านตระกูลหลักถูกเผาทำลายไปแล้ว จนกระทั่งเขาเดินทางมาถึงเมืองกรีสิตและพบกับกลุ่มผู้สื่อสารวิญญาณพเนจรที่กำลังโดนกลุ่มนักบวชรุมทำร้ายอยู่ และหลังจากที่ช่วยเหลือเสร็จ ผู้สื่อสารวิญญาณได้คำบอกเล่าว่าที่ใต้ดินมีทหารที่หลับไหลอยู่ข้างล่าง และหลานสาวของเขาก็ลงไปเข้าไปทางใต้ดินและไม่ได้กลับมาอีกเลย จึงขอร้องให้เทรเวอร์ลงไปช่วยกู้ศพหลานสาวของเขา

เทรเวอร์เข้าไปที่ทางลับใต้ดิน เขาได้พบเข้ากับไซคอร์ปที่ปกป้องทางลับนี้อยู่ จึงได้ปะทะกับไซคอร์ปและสังหารได้สำเร็จ เมื่อสังหารได้สำเร็จก็พบว่ารูปปั้นได้ถูกแปรเปลี่ยนเป็นผู้หญิง ผู้หญิงคนนั้นชื่อ Sypha Belnades หลานสาวของผู้สื่อสารวิญญาณ เหตุผลที่เธอลงมาข้างล่างนี้เพราะมีคำกล่าวของทหารผู้ช่วยกำจัดแดร็กคิวล่าอยู่ข้างล่าง ณ ที่แห่งนี้ แต่เทรเวอร์บอกให้เธอกลับขึ้นไปหาปู่ของเธอก่อน

หลังจากที่ขึ้นไปแล้วก็มีเหตุการณ์เหล่าปีศาจบุกเข้ามาที่เมืองจึงทำให้เทรเวอร์และเหล่าผู้สื่อสารวิญญาณทำการต่อสู้กับเหล่าอสูรกาย จนกระทั้งพื้นของเมืองได้พังทลายลงทั้ง เทรเวอร์และไซฟาตกลงมาที่ใต้ดินนี้และพบเข้ากับโลงศพที่ตั้งอยู่ใจกลางห้อง

เมื่อทั้งสองเปิดดูก็พบเข้ากับ Alucard ลูกครึ่งแวมไพร์ ลูกชายของแดร็กคิวล่าที่นอนรักษาบาดแผลที่พ่อของเขาทำต่อเขา เมื่อ Trevor พบ Alucard จึงทำการยั่วให้ Alucard โมโห จึงทำให้ทั้งสองต่อสู้กัน และผลที่ได้คือเสมอ ทั้งสองปรับความเข้าใจกันได้และมีเป้าหมายเดียวกันคือสังหารแดร็กคิวล่า จบซีซั่นแรก….

ในซีซั่น 1 และ 2

อนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่เอาใจแฟน ๆ ได้เป็นอย่างดี การดัดแปลงเนื้อหาให้มีความสมจริงมากขึ้นจากในเกมที่เนื้อเรื่องมีแค่กำจัดแวมไพร์แค่นั้น อนิเมชั่นอาร์ตสไตล์ที่ออกแบบได้มาอย่างดี จะเสียอย่างตรงที่การปูเนื้อเรื่องในซีซั่นแรกที่นานไปหน่อยและจำนวนตอนที่น้อยเกินไป ที่ออกมาเพียง 4 ตอนเท่านั้นและต้องเว้นห่างจากซีซั่น 2 ถึง 1 ปี เรียกได้ว่าอารมณ์ค้างกันเลยทีเดียว เพราะซีซั่นแรกพึ่งจะได้ปาร์ตี้ไปตบปราสาทแดร็กคิวล่าเอง

การดำเนินเรื่องในซีซั่นนี้

ไม่ค่อยมีอะไรแปลกใหม่สักเท่าไหร่เลยสำหรับยุคนี้ เนื้อหาค่อนข้างวนอยู่กับที่ในช่วงแรกเกี่ยวกับความมืดในจิตใจมนุษย์และความโหดเหี้ยมของศาสนจักร ใครที่ถูกศาสนจักรตีตราว่าเป็นคนชั่ว คนทั่วไปก็จะเชื่อตาม คนรวยที่มีอิทธิพลต่อบ้านเมือง ทาส และความเห็นแก่ตัว เรียกได้ว่าเป็นพล็อตที่เราอาจจะเจอในหนังหรือมังงะในสมัยได้ตามปกติเลย

แต่พอช่วงซีซั่นสองหนังออนไลน์เราจะได้เห็นการขยายจักรวาลของเรื่องนี้ต่อมันทำให้เรื่องนี้มีความน่าติดตามมากขึ้นถ้าเทียบกับซีซั่นแรก ฝั่งแดร็กคิวล่าไม่ใช่ว่าจะมีแต่แดร็กคิวล่าคนเดียวที่เป็นตัวละครหลัก แต่มีตัวละครหลักเยอะมากถ้าเทียบกับฝั่งตัวเอกที่มีอยู่กันไม่กี่คนโดยเฉพาะการเล่าอดีตความเป็นมายิ่งทำให้ยิ่งเชียร์ฝั่งแดร็กมากกว่าตัวเอกซะอีก

รีวิว Castlevania

ถ้าไม่ติดว่าเป็น Alucard คงเชียร์ฝั่งร้ายไปแล้ว 5555 นี้จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมฝั่งแดร็กคิวล่ามีความน่าติดตามมากว่าฝั่งตัวเอกอย่างมาก ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นการเอาเนื้อเรื่องจากเกมมาต่อยอดได้อย่างประทับใจอย่างมากเมื่อเทียบกับเนื้อเรื่องเพียงแค่สองบรรทัดหลัก ๆ ในเกม

ด้านการดีไซน์

อนิเมชั่นดีไซน์ยอดเยี่ยมแต่ฉากต่อสู้ยังไม่ค่อยโดนใจซักเท่าไหร่ เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ภาพสวยสไตล์อนิเมชั่นของอเมริกาแต่ว่า มีฉากที่เฟรมวาดนั้นไม่สม่ำเสมอโดยเฉพาะฉากต่อสู้ จึงทำให้บางครั้งรู้สึกหงุดหงิดไปบ้าง และรู้สึกไร้เรี่ยวแรงมากในการต่อสู้แต่ละครั้ง

โดยรวม

โดยรวมเรื่องนี้ถ้าใครเป็นสาวกตระกูลแส้ ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งเพราะเนื้อหาและจักรวาลที่ทำมาออกมาได้ดี มีการปูบทถัดไปได้อย่างน่าสนใจ ไม่แน่ว่าอาจจะทำเป็น Timeline ต่อมาเรื่อย ๆ จนถึงยุคปัจจุบันเลยก็ว่าได้ เพราะตัวเกมเองก็เล่าเนื้อเรื่องต่อมาเรื่อย ๆ จนถึงยุคปัจจุบันเลยทีเดียวอย่างภาค Dawn of Sorrow ที่มี Alucard มาร่วมแจมด้วยในญี่ปุ่น

สรุป

การที่เห็นเกมสมัยที่เป็น 8-Bit ได้กลับมาโลดแล่นอีกครั้งในรูปแบบอนิเมชั่นอีกครั้ง เป็นความรู้สึกที่ดีใจมาก ๆ ที่ได้เห็นตัวละครเก่ากลับมาพร้อมเนื้อเรื่องที่เข้มข้นขึ้น ถ้าเป็นสาวก Castlevania ก็ไม่ควรพลาดซีรีส์นี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

The Babysitter

Pokemon Mewtwo Strikes Back Evolution

Million Yen Women