Forgotten

หนังใหม่เต็มเรื่อง

รีวิว Forgotten - ความทรงจำพิศวง

ภาพยนตร์ Original NETFLIX สัญชาติเกาหลีที่เด้งอยู่ในหน้าแรกของผมอยู่ยาวนานแล้วพอสมควรก็เลื่อนผ่านไปผ่านมาจนมีโอกาสได้รับชมจึงพบว่าเมื่อนานมาแล้วเราเคยพบความยอดเยี่ยมของพล็อตเรื่องแบบนี้ในภาพยนตร์เกาหลีมาก่อนเลยอยากมาชวนคนที่ยังไม่เคยดูและอยากจะให้คนที่เคยดูได้บอกเล่าต่อเช่นกัน รีวิว Forgotten

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ “จิน ซอกชาย” ในช่วงเวลาที่กำลังย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหลังใหม่กับครอบครัวที่ประกอบไปด้วย “พ่อ แม่ พี่ชาย” และตัวเขา ซึ่งภาพยนตร์เน้นการเล่าเรื่องราวถึงความยอดเยี่ยมของพี่ชายเขาว่าเป็นคนสมบูรณ์แบบแค่ไหน “จิน ซอกชาย” บอกว่าสุดท้ายแล้วพี่ชายของเขาก็เปรียบเสมือนฮีโร่ของบ้านหลังนี้


หลังจากที่ Netflix กระโดดลงมาทำคอนเทนท์ภาพยนตร์เพื่อป้อนทางสตรีมมิ่งของตัวเอง ส่งผลให้ผู้ชมทั่วโลกมีทางเลือกในการดูหนังมากยิ่งขึ้น และดูเหมือนว่าตอนนี้นอกจากหนังในบ้านเกิดตัวเองอย่างอเมริกา Netflix ยังจับตลาดหนังเกาหลีด้วยการส่งหนังระทึกขวัญ-เขย่าขวัญอย่าง Forgotten มาชิมลางผู้ชมด้วย

ช่วงนี้ภาพยนตร์เกาหลีกำลังมาแรง โดยเฉพาะแนวระทึกขวัญสยองขวัญที่หลายเรื่องล้วนสร้างได้ดีไม่แพ้ภาพยนตร์ฮอลลีวูดเลย ซึ่งเรื่อง Forgotten (2017) ความทรงจำพิศวง ก็เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ระทึกขวัญลึกลับของเกาหลีที่สร้างออกมาได้ดี โดยเฉพาะการหักมุมที่หลอกคนดูได้แนบเนียนสุด ๆ โดยหนังกำกับโดย Jang Hang-jun และนำแสดงโดย Kang Ha-neul, Kim Mu-yeol, Moon Sung-keun และ Na Young-hee

เนื้อเรื่อง

เล่าเรื่องราวของจิน ซอกชาย หนุ่มคนหนึ่งซึ่งตื่นขึ้นในรถที่กำลังเดินทางไปยัง “บ้าน” หลังใหม่ดูเหมือนว่าเขาจะสนิทกับพี่ชายมาก แต่ความทรงจำก่อนหน้านี้ เขากลับจำอะไรไม่ได้เลยสักนิดเดียว แถมบ้านหลังนี้เขากลับรู้สึกคุ้นเคยอย่างน่าประหลาดใจ ราวกับเขาเคยผูกพันกับบ้านหลังนี้มาเป็นเวลานั้น แต่ให้นึกอย่างไรเขาก็นึกไม่ออก

ณ บ้านหลังใหม่มีห้องเก็บของซึ่งเจ้าของบ้านคนเก่า ขอความรบกวนว่า “ห้าม” เข้าไปเด็ดขาดเนื่องจากเก็บของบางอย่างไว้ และพวกเขาจะกลับมาเอาไปในไม่ช้า ระหว่างนั้นเองจิน ซอกที่ต้องคอยทานยาเพื่อไม่ให้เกิดอาการประสาทหลอน เขามักจะได้ยินเสียงประหลาดเล็ดลอดออกมาจากห้องเก็บของ อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าพี่ชายของตนอย่างยูซอก ก็จะคอยห้ามปรามและให้กำลังชายน้องชายจากอาการป่วยอยู่เสมอ

หลังจากที่พวกเขาเข้าไปในบ้านก็พบว่ามีห้องอยู่ห้องหนึ่งที่ถูกห้ามเข้าไปโดยเด็ดขาดโดยให้เหตุผลว่าเจ้าของบ้านคนเก่ากำชับและขอความช่วยเหลือในการเก็บสิ่งของไว้ก่อนนั่นเอง แม้ว่าเขาพยายามจะเข้าไปแต่ก็โดนห้ามขัดขวางไว้โดยตลอด แต่ตัวเขาเองก็มีความรู้สึกคุ้นเคยกับบ้านหลังนี้อย่างประหลาดเหมือนเคยมีความทรงจำร่วมกัน ตัวเขารู้สึกว่าห้องนั้นมีอะไรผิดปกติจึงอยากที่จะรู้ความจริงให้ได้

จากจุดความสงสัยเล็ก ๆ นี้แหละครับที่ทำให้การสืบหาความจริงของ “จิน” เริ่มขึ้น และยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากอยู่ดี ๆ วันหนึ่งพี่ชายของเขา “ยูซอก” ก็ถูกลักพาตัวขึ้นรถตู้ไปอย่างไร้ร่องรอยและหลังจากหายตัวไปนานหลายสิบวัน พี่ชายของเขาก็เดินทางกลับมาที่บ้าน แต่ตัวเขาเองก็เริ่มสังเกตพบความเปลี่ยนแปลงของพี่ชาย ราวกับว่าคนคนนี้ไม่ใช่พี่ชายของเขาจนกลายเป็นการสืบหาความจริง

การดำเนินเรื่อง

โดยช่วงเปิดเรื่องจะฉายถึงครอบครัวของจินซอกที่กำลังเดินทางมายังบ้านหลังใหม่ ที่ซึ่งเขารู้สึกคุ้นเคยอย่างมาก ซึ่งช่วงนี้จะมีการพูดแนะนำยูซอก (พี่ชาย) เล็กน้อยผ่านตัวละครหลัก (จินซอก) โดยเขารู้สึกชื่นชมในตัวพี่ชายมาก ด้วยความเพียบพร้อมทุกด้านที่หาใครเปรียบได้ยาก จากนั้นทุกคนก็เข้าไปในบ้าน พร้อมกับช่วยกันจัดวางข้าวของตามที่ต่าง ๆ

ซึ่งช่วงแรก ๆ หนังพยายามฉายหนังใหม่เต็มเรื่องให้เห็นถึงสิ่งผิดปกติต่าง ๆ ในบ้าน เช่น ห้องลับที่เจ้าของห้องคนก่อนบอกห้ามเข้าไปโดยเด็ดขาด เสียงประหลาดที่ดังมาจากในห้องนั้น พี่ชายที่ถูกคนกลุ่มหนึ่งจับตัวไปอย่างไม่มีสาเหตุ ป้ายทะเบียนรถที่จับตัวพี่ชายไปซึ่งไม่มีอยู่จริง ความฝันประหลาดของจินซอก การกลับมาของพี่ชายที่ซึ่งลืมเลือนเรื่องราวที่ถูกลักพาตัวไป

จากนั้นหนังจะค่อย ๆ ฉายถึงความผิดปกติของพี่ชายที่ทำตัวต่างจากคนเดิมโดยสิ้นเชิง จนเมื่อจินซอกเริ่มสงสัยในตัวพี่ชายจนได้แอบตามเขาไป และได้พบกับความลับเบื้องหลังที่เห็นแล้วถึงกับชวนอึ้ง จนต้องเอาเรื่องราวที่ได้พบเจอไปบอกกับแม่

แต่ทว่าแม่ของเขาก็ดันทำตัวลึกลับเช่นกันและได้นำเรื่องราวนั้นไปบอกกับใครบางคน ยิ่งทำให้น่าสนใจชวนติดตามลุ้นเอาใจช่วยตัวละครและหวาดระแวงตัวละครมากขึ้น จนตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะไว้ใจใครได้บ้าง ซึ่งตัวละครแต่ละคนล้วนน่าสงสัยและแสดงได้แนบเนียนสมบทบาทสุด ๆ ทำให้จินซอกตัดสินใจหนีออกจากบ้านและไปแจ้งความกับตำรวจ

ซึ่งช่วงนี้หนังก็ได้เปิดเผยเรื่องราวบางส่วนออกมาที่ทำเอาชวนอึ้งไปตาม ๆ กันอีกครั้ง จากนั้นหนังก็ค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวทีละน้อยไปเรื่อย ๆ ซึ่งหักมุมหลอกคนดูให้คาดเดาผิดไปอีกทางนึงมาตลอด จนดำเนินเรื่องวกกลับมาที่ช่วงเปิดเรื่อง

และค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวทั้งหมดในช่วงก่อนหน้าที่ตัวละครจะย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านนั่นเอง และมาหักมุมหลอกคนดูอีกครั้งในช่วงท้ายเรื่อง แต่ช่วงหักมุมในจุดนี้ดูจะไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหร่ในด้านการใช้นักแสดงบางคนมารับบทนี้

ภาพยนตร์เรื่องนี้มีการวางเรื่องราวในความสนุกของการรับชมได้อย่างดีเยี่ยมนะครับ ในช่วงแรกเราจะรู้สึกถึงความเป็นหนังสยองขวัญเล็ก ๆ ต่อจากนั้นหนังก็เริ่มแสดงให้คุณดูรู้สึกสับสนกับเรื่องราวว่าจริงๆ แล้ว “จิน” อาจจะจิตหลอนไปเองหรือเปล่าคิดไปเอง

กับเหตุการณ์ทั้งหมดเพราะอาการประสาทหลอนหรือไม่ และก็เข้มข้นไปด้วยการตามสืบหาความจริงที่ค่อย ๆ คลายปมไปทีละนิด จนสุดท้ายมันกลายเป็นภาพยนตร์หักมุมชั้นดีเรื่องหนึ่งและสะเทือนใจสุด ๆ ละครับ

ตัวละครหลัก

จินซอก (รับบทโดย คังฮานึล) เป็นลูกชายคนเล็ก วัย 21 ที่กำลังขมักเขม้นการดูหนังสือสอบ มุ่งมั่นจะเข้ามหาวิทยาลัยให้ได้ในปีนี้ เขาเป็นคนขยัน แต่หัวไม่ดีเท่าพี่ชาย เขาเห็นพี่ชายเป็นต้นแบบที่น่านับถือและชื่นชมมาก เป็นเรื่องให้โม้ได้แบบ so proud เสมอๆ แต่เรื่องของตัวเองกลับสร้างความเครียด ถึงขั้นต้องกินยาช่วยคลายกังวลอยู่เป็นประจำ

ยูซอก (รับบทโดย คิมมูยอล) เป็นพี่ชายที่สุดแสนสมบูรณ์แบบในสายตาน้องชาย เก่ง ฉลาด สอบได้ที่หนึ่งมาตลอดจนจบมหาวิทยาลัยชั้นนำ มีพรสวรรค์เก่งรอบด้าน ทั้งดนตรี กีฬา งานช่างก็เยี่ยม วาทศิลป์ก็เลิศ แถมยังนิสัยดี ไม่กินเหล้าสูบบุหรี่อีก มารยาทดี ใจดี ชอบช่วยเหลือด้วย (555 แบบนี้เข้าสูตร Too good to be true ตามภาษิตฝรั่ง ดีเกินจริง)

ความลึกลับต่างๆ

หนังค่อยๆ ใส่ปริศนาเข้ามาให้กับผู้ชมมากขึ้น คนดูจะเริ่มสัมผัสได้ถึงความไม่ชอบมาพากลรอบตัวของจินซอก และดูเหมือนว่าหนังจะพยายามให้คนดูเอาใจช่วยตัวละครนี้ให้ไขปริศนาว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของผู้ชายคนนี้กันแน่ แต่เมื่อหนังเดินเรื่องไปเรื่อยๆ คนดูก็จะได้พบกับจุดหักมุมของเรื่องชนิด ตลบหลังคนดูจนหน้าหงายตั้งตัวไม่ทันกันเลยทีเดียว

ปมต่างๆ

นอกจากนี้ปมที่ถูกสร้างไว้เป็นพลอตเรื่อง จะทยอยเฉลย ทยอยหักมุม หลายตลบอยู่ ทำให้หนังมีความน่าติดตามเดากันไปได้เรื่อยๆตลอดเรื่องหนังออนไลน์ ไม่น่าเบื่อเลย ประมาณว่าเฉลยแล้วก็ยังไม่สุด ตามต่อกันได้อีก หักมุมไปแล้ว ก็ยังมีเซอร์ไพรส์หยอดตามมาใหม่ได้อีก ดังนั้นท้ายๆเรื่องจึงต้องดูจนจบเรื่องแบบสุดจริงๆ แบบว่าหลังไตเติ้ลขึ้นแล้วก็ยังมีอีกซีนนะ

เรื่องของปม จริงๆแล้วหนังก็มีปล่อย hint ไว้เล็กๆทีละนิดละหน่อยไว้ตั้งแต่ต้นเรื่องแหละ แต่ถึงจะดูอย่างละเอียดและช่างสังเกตแล้วก็ตาม ก็น่าจะได้แค่เก็บไว้ จะต่อเรื่องเดาเรื่องให้ถูก ก็ยากอยู่เหมือนกันนะ

รีวิว Forgotten

เรื่องคุณภาพ

ความสนุกเร้าใจที่ได้ ต้องยกความดีส่วนหนึ่งให้กับงานภาพ เสียง การตัดต่อ และลำดับการเล่าเรื่องที่ทำให้อารมณ์ผู้ชมตกอยู่ในจังหวะความตื่นเต้นของหนังที่หยอดไว้เรื่อยๆหลายช่วงตลอดเรื่อง

ระดับความดราม่าของหนังก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนกว่าความระทึกขวัญเลย ช่างเป็นโศกนาฏกรรมที่น่าเห็นใจอยู่ มีประเด็นชวนถกชวนวิจารณ์ แต่คงต้องละไว้ เพราะจะติดสปอยล์ไป หมดสนุก

โดยรวม

Forgotten เป็นหนังทริลเลอร์จิตวิทยา ที่จะว่าไปแล้วพล็อตเรื่องก็ไม่ได้มีความซับซ้อนมาก และถ้าคนดูเคยผ่านตากับหนังหักมุมที่มีตัวละครที่มีอาการ “ประสาทหลอน” น่าจะพอคาดเดากันได้ว่า หนังจะอำคนดูในทิศทางไหนบ้าง แต่ข้อดีของหนังเรื่องนี้คือต่อให้ผู้ชมเดาถูกทาง หนังก็ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยที่น่าสนใจ รวมไปถึงจุดขับเคลื่อนตัวละครที่ทำให้พวกเขามีพฤติกรรมแบบในเรื่อง

สรุป

ความสนุกของภาพยนตร์เรื่องนี้คือผู้ชมอย่างเราได้เริ่มค้นหาความลับของตัวละครลึกลงไปในอดีตที่ส่งผลมายังปัจจุบันเพราะเขาได้ทำอะไรเอาไว้ถึงต้องพบเจอกับเรื่องราวที่เรากำลังได้รับชมอยู่นี้ยิงขุดลงไปลึกยิ่งเจ็บทั้งเข้าใจในเหตุผลที่ลงมือกระทำ "สำหรับผู้ชมอย่างผมนั้นทั้งรู้สึกโกรธแค้นที่ไม่ใช่สติปัญญาในการแก้ไขปัญหาจนสุดท้ายกลายเป็นผลกรรมที่ต้องก้มหน้ายอมรับ"

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

The Babysitter

Pokemon Mewtwo Strikes Back Evolution

Million Yen Women